กินคาเฟอีนนิดเดียวระหว่างท้อง อาจทำลายหัวใจลูกไปตลอดกาล

รายงานล่าสุดที่ตีพิมพ์ลงวารสาร FASEB Journal แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟเพียง 2 แก้ว หรือ 1 โดสของคาเฟอีนในระหว่างตั้งครรภ์อาจมีผลเพียงพอที่จะกระทบต่อการพัฒนาหัวใจของทารกและลดการประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจลงตลอดอายุขัยของเด็กที่จะเกิดมา นอกจากนี้นักวิจัยยังพบอีกว่าความสัมพันธ์ของคาเฟอีนปริมาณเล็กน้อยนี้ยังทำให้ผู้ชายมีความอ้วนสูงได้ เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้รับเอาคาเฟอีนเข้าไป อย่างไรก็ตามงานศึกษานี้เกิดขึ้นในหนู ซึ่งผลทางชีววิทยาและผลของคาเฟอีนที่อธิบายไว้ก็มีเหตุผลที่น่าเชื่อได้ว่าจะเกิดในมนุษย์

จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัยเยล ได้แสดงให้เห็นผลของการรับประทานกาแฟระหว่างครรภ์ในช่วงเริ่มต้น แต่การศึกษาต่อไปนั้นยังมีความจำเป็นเพื่อประเมิณความปลอดภัยของคาเฟอีนในระหว่างตั้งครรภ์

เพื่อให้ถึงข้อสรุป นักวิจัยได้ใช้หนูทดลองที่ตั้งท้องอยู่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มภายใต้การทดลอง 2 สภาวะ ในเวลา 48 ชั่วโมง 2 กลุ่มแรกจะศึกษาในห้องอากาศ ซึ่งหนึ่งในกลุ่มนั้นจะถูกฉีดคาเฟอีนลงไปอีกกลุ่มจะถูกฉีดน้ำเกลือ 2 กลุ่มหลังจะอยู่ภายใต้ห้องที่มีปริมาณออกซิเจนอยู่ครึ่งเดียว โดยกลุ่มหนึ่งในนั้นจะถูกฉีดด้วยคาเฟอีน และอีกกลุ่มได้รับน้ำเกลือเช่นกัน นักวิจัยพบว่าภายใต้ทั้ง 2 สภาวะ หนูที่ได้รับคาเฟอีนจะสร้างตัวอ่อนที่มีผนังของเนื้อเยื่อที่แบ่งห้องหัวใจบางกว่าหนูที่ไม่ได้รับคาเฟอีน

นักวิจัยได้ศึกษาหนูที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มเหล่านี้เพื่อดูว่าเกิดผลอะไรขึ้นในระยะยาว ถ้ามีคาเฟอีนในหนูแรกเกิด นักวิจัยพบว่าหนูตัวผู้ที่ได้รับคาเฟอีนในขณะเป็นตัวอ่อนจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 20% และมีประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจลดลง 35% เมื่อเปรียบเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับคาเฟอีน

คาเฟอีนนั้นอยู่ทุกที่ ในเครื่องดื่มที่เราดื่ม ในอาหารที่เรารับประทาน ยาที่เราใช้แก้ปวด และในลูกอมทุกชนิด รายงานนี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อเรื่องความปลอดภัยที่นิยมกัน นั้นคือคาเฟอีนนั้นไม่ควรมีอยู่ในที่เดียว นั้นคืออาหารของคนที่กำลังจะเป็นแม่

ที่มา - physorg.com

เอกสารอ้างอิง - fasebj.org

Comments

Post new comment

The content of this field is kept private and will not be shown publicly.